Thành Lập Công Ty Môi Giới Bất Động Sản Cần Thủ Tục Gì?

Làm thế nào để thành lập một công ty môi giới bất động sản và điều kiện thủ tục cần thiết? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của An Đức để có cái nhìn tổng quan về quy trình và yêu cầu cụ thể qua bài viết dưới đây 

Môi giới bất động sản là gì? 

 Môi giới bất động sản là những cá nhân hoặc tổ chức được cấp phép hoạt động trung gian cho các bên trong việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Họ đóng vai trò kết nối người mua và người bán, giúp họ hoàn thành giao dịch một cách thuận lợi và hiệu quả.

Môi giới bất động sản đóng vai trò trung gian trong các nhiệm vụ sau:

  • Liên kết với các đối tác phù hợp để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng và tham gia vào quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng.
  • Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các thủ tục liên quan đến mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, tái cho thuê, thuê mua bất động sản.
  • Cung cấp thông tin và hỗ trợ cho các bên tham gia trong việc thương lượng và ký kết các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, tái cho thuê, thuê mua bất động sản.

Điều kiện thành lập công ty môi giới bất động sản 

  • Để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, tổ chức hoặc cá nhân cần thiết lập một doanh nghiệp và tối thiểu phải có hai người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. 
  • Cá nhân có thể tự mình kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải tuân thủ quy định của pháp luật về đăng ký và nộp thuế.
  • Tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được thực hiện đồng thời vai trò nhà môi giới và một bên tham gia vào hợp đồng trong cùng một giao dịch bất động sản..

Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản 

Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản
Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản

Hồ sơ thành lập công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản bao gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp môi giới bất động sản.
  • Bản điều lệ của công ty môi giới bất động sản.
  • Danh sách các thành viên hoặc cổ đông sáng lập (nếu là công ty TNHH với ít nhất hai thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần).
  • Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hợp lệ của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập, cũng như của người đại diện theo quy định của pháp luật.
    • Nếu thành viên góp vốn là một tổ chức, cần bổ sung:Bản sao hợp lệ của quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, và các tài liệu tương đương khác của tổ chức.
    • Văn bản ủy quyền cho người đại diện theo ủy quyền của tổ chức, bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.
  • Giấy ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận kết quả (nếu người đại diện theo pháp luật không thực hiện trực tiếp).
    Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hợp lệ của người được ủy quyền nộp hồ sơ.

Trình tự thực hiện:

Ngày nay, quá trình thành lập công ty đã trở nên thuận tiện hơn khi doanh nghiệp có thể lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc thông qua hình thức nộp hồ sơ online. Đa số các tỉnh thành trên cả nước đã chuyển sang áp dụng nộp hồ sơ trực tuyến để giảm bớt gánh nặng của thủ tục hành chính. Đặc biệt, các địa phương lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh “ưu tiên” việc nộp hồ sơ online qua mạng. Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định lựa chọn hình thức nộp hồ sơ để tiết kiệm thời gian và công sức.

Các doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua trang web https://dangkykinhdoanh.gov.vn/, sử dụng chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh.

Thời gian giải quyết là 3 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

  • Nếu hồ sơ được xác nhận là hợp lệ, doanh nghiệp sẽ mang hồ sơ gốc và thanh toán lệ phí tại bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh và nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu chỉnh sửa hoặc bổ sung hồ sơ.

Trên đây là một số hồ sơ và thủ tục để thành lập công ty bất động sản, nếu bạn đang có một số thắc mắc hay câu hỏi gì liên quan đến thành lập công ty thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất.